Vinamilk là một doanh trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng tính nhất quán và minh bạch trong kinh doanh. Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp Vinamilk được xây dựng và áp dụng rất hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu chi tiết hơn về các quy tắc và cấp độ văn hóa trong doanh nghiệp Vinamilk qua bài viết dưới đây nhé!
-
- 14 phong cách làm việc của người Nhật “cực hay” nên học hỏi
- Quy trình làm việc là gì? 11 bước xây dựng và quản lý hiệu quả
- Nâng cao hiệu suất chấm công với phần mềm fCheckin
1. 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
Vinamilk đã đạt được những thành công như ngày hôm nay đều nhờ vào các giá trị và chính sách rõ ràng cho văn hóa doanh nghiệp. Dưới đây là nội dung của 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp Vinamilk:
-
-
- Đối với nhà lãnh đạo: Toàn bộ thành viên công ty cần phải nỗ lực để mang lại lợi ích cho các cổ đông, đồng thời bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên vốn có của toàn doanh nghiệp.
- Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo cần phải đối xử tôn trọng và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên phát triển trên quan hệ bình đẳng, xây dựng và duy trì văn hoá thân thiện, cởi mở.
- Đối với khách hàng: Doanh nghiệp cần phải cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Ngoài ra, các hàng hoá và sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn cao và minh bạch giá cả trong mọi giao dịch.
-
-
- 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
2. 6 nguyên tắc trong văn hóa công ty Vinamilk
Bước khởi đầu trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk là xây dựng sổ tay mang tên “Hải trình Vinamilk”. Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinamilk bao gồm 6 nguyên tắc chính là:
-
-
- Trách nhiệm: Khi có vấn đề hay sự việc gì xảy ra, nguyên nhân đầu tiên đều là do bạn, đừng đổ lỗi cho ai cả.
- Hướng kết quả: Nói chuyện và thỏa thuận với nhau bằng lượng hoá.
- Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói “không” mà bạn hãy luôn tìm kiếm ít nhất 2 biện pháp.
- Hợp tác: Người lớn không cần được người lớn giám sát mà cần người cùng hợp tác. Vì vậy, nhân viên hãy hợp tác cùng nhau dựa trên các nguyên tắc bình đẳng.
- Chính trực: Không được đổi trắng thay đen, bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình.
- Xuất sắc: Bạn phải là người học sâu hiểu rộng, có chuyên môn cao và là chuyên gia đạt tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của mình.
-
-
- 6 nguyên tắc trong văn hóa công ty Vinamilk
>>>> XEM NGAY: 4 Chiến lược kênh phân phối của Coca Cola hiệu quả trong bối cảnh đại dịch
3. 7 hành vi lãnh đạo trong văn hóa tổ chức công ty Vinamilk
Ban lãnh đạo và toàn bộ nhân viên của tổ chức cần nắm vững 7 hành vi lãnh đạo trong văn hóa tổ chức của công ty Vinamilk sau đây:
- Làm việc theo kế hoạch cụ thể, báo cáo rõ ràng và KPIs đầy đủ.
- Lãnh đạo cần phải khuyến khích, động viên và quan tâm nhân viên đúng lúc.
- Quan sát và đào tạo những nhân viên có năng lực tốt.
- Tạo một môi trường làm việc tốt, thoải mái đồng thời phải gắn kết nhân viên của các phòng ban lại với nhau.
- Không ngừng thay đổi và đưa ra những sáng kiến hay các ý tưởng sáng tạo độc đáo.
- Có cách cư xử văn hoá, chính chắn trong mọi công việc và tình huống.
- Lãnh đạo vừa là người cầm lái vừa là người phục vụ.
7 hành vi lãnh đạo trong văn hóa tổ chức công ty Vinamilk
4. Quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
Để gặt hái được những thành công như bây giờ, Vinamilk đã có áp dụng các chính sách xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp của mình theo quy trình như sau:
4.1 Tạo nhận thức cho nhân viên
Nhân viên đều phải làm việc đúng tác phong và thái độ cần phải cởi mở, thân thiện và tâm huyết. Đồng thời, mỗi nhân viên cũng cần phải có kỹ năng quản lý thời gian. Trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp Vinamilk, việc thiết lập các chính sách giữ chân nhân tài, tổ chức các đợt liên hoan và tuyên dương các cá nhân xuất sắc trong làm việc cũng sẽ được tập trung thực hiện.
-
- Tạo nhận thức cho nhân viên
4.2 Tổ chức các hoạt động xã hội
Trong việc xây dựng văn hóa của doanh nghiệp, Vinamilk đóng góp rất nhiều cho xã hội thông qua các chương trình từ thiện cho trẻ em nghèo hiếu học tại vùng sâu vùng xa. Một số chương trình từ thiện nổi bật do Vinamilk tổ chức là Đom Đóm tỏa sáng, Khinh khí cầu cùng Vinamilk vươn tới trời cao…
-
- Tổ chức các hoạt động xã hội
>>> ĐỌC NGAY: Khái niệm hàng tồn kho và nguyên tắc tính hàng tồn kho chuẩn
4.3 Các đại lý bán của Vinamilk
Ngoài thiết lập văn hóa doanh nghiệp và văn hóa nhân viên, Vinamilk còn rất quan tâm đến việc xây dựng các đại lý bán hàng trên toàn quốc. Với sự đầu tư chỉn chu, khách hàng khi bước vào đại lý của Vinamilk sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình từ nhân viên bán hàng và thoải mái, tiện lợi từ trang thiết bị cho đến cơ sở vật chất.
-
- Vinamilk xây dựng văn hóa doanh nghiệp với các đại lý của mình
5. Những giá trị mà văn hóa của công ty Vinamilk đem lại
Nhờ việc thiết lập và xây dựng các chính sách văn hóa doanh nghiệp mà Vinamilk đã có những thành công vượt bậc như ngày hôm nay. Đặc biệt, các yếu tố con người đã được doanh nghiệp chú trọng khai thác một cách hiệu quả nhất. Nhờ đó, Vinamilk đã thành công trong việc hình thành tác phong trang phục chỉnh chu cho nhân viên và tạo một môi trường làm việc hài hòa, thoải mái.
-
- Những giá trị mà văn hóa của công ty Vinamilk đem lại
6. Đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty Vinamilk
Thực trạng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk hiện nay đã có nhiều sự đổi mới và phát triển. Bên cạnh đó, văn hóa công ty này vẫn còn có một vài nhược điểm và hạn chế mà doanh nghiệp cần phải giải quyết.
6.1 Ưu điểm
Văn hóa của công ty Vinamilk không chỉ tác động đến bên trong doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến bên ngoài tổ chức với các ưu điểm sau đây:
6.1.1 Bên trong doanh nghiệp
Với 35 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đã xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp riêng biệt mà ở đó nhân viên có một môi trường làm việc thân thiện và có thể thỏa sức phát huy sáng tạo. Nhờ đó, hơn 4000 cán bộ, nhân viên Vinamilk đã thành công đưa Vinamilk trở thành thương hiệu dinh dưỡng hàng đầu ở Việt Nam.
-
- Đánh giá thực trạng bên trong doanh nghiệp Vinamilk
>>> THAM KHẢO NGAY: 6 nhóm chỉ số tài chính quan trọng Doanh nghiệp cần nắm vững
6.1.2 Bên ngoài doanh nghiệp
Đối với bên ngoài doanh nghiệp, Vinamilk đã xây dựng một văn hóa công ty phát triển mạnh mẽ và khác biệt với các đối thủ trong cùng ngành kinh doanh. Văn hóa của doanh nghiệp này sở hữu nhiều mặt ưu điểm như:
-
-
- Đối với Luật pháp và cơ quan nhà nước: Vinamilk luôn tôn trọng và cam kết mọi hoạt động kinh doanh đều tuân thủ theo quy định của pháp luật.
- Đối với người tiêu dùng, khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác đầu tư, cổ đông
- Sản phẩm của Vinamilk luôn hướng tới sứ mệnh là mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Đồng thời, Vinamilk cũng luôn đặt lợi ích cho người tiêu dùng lên hàng đầu.
- Vinamilk luôn nhìn nhận khách hàng như là một đối tác kinh doanh trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
- Tôn trọng lợi ích lẫn nhau là phương châm quan trọng và thiết yếu trong mối quan hệ của Vinamilk với các đối tác, nhà đầu tư và cổ đông.
-
-
- Đánh giá thực trạng bên ngoài doanh nghiệp Vinamilk
6.2 Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội trên, văn hóa của công ty Vinamilk còn có một số hạn chế khi đã quá chú trọng vào văn hóa công ty ở môi trường bên ngoài mà văn hóa nội bộ vẫn chưa thực sự chuẩn mực. Ngoài ra, Vinamilk vẫn là một doanh nghiệp cổ phần hóa chưa được bao lâu nên doanh nghiệp vẫn mang sắc thái của văn hóa doanh nghiệp Nhà nước.
-
- Hạn chế trong văn hóa doanh nghiệp tại công ty Vinamilk
>>>> KHÁM PHÁ NGAY:
Bài viết trên đây là những thông tin hữu ích về văn hóa doanh nghiệp Vinamilk. Hy vọng bài viết sẽ đem đến cho quý bạn đọc thêm những kiến thức liên quan đến các chính sách xây dựng văn hóa để có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình. Hiện Fastdo đang cung cấp bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp và nếu bạn có nhu cầu sử dụng thì hãy liên hệ cho chúng tôi ngay nhé!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO
- Địa chỉ:
- Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
- Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
- Điện thoại: 0971 126 599
- Email: support@fastdo.vn
- Website: https://fastdo.vn/
Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk đối với nhà lãnh đạo là gì?
Đối với nhà lãnh đạo: Toàn bộ thành viên công ty cần phải nỗ lực để mang lại lợi ích cho các cổ đông, đồng thời bảo vệ hiệu quả các nguồn tài nguyên vốn có của toàn doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk đối với nhân viên là gì?
Đối với nhân viên: Ban lãnh đạo cần phải đối xử tôn trọng và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên phát triển trên quan hệ bình đẳng, xây dựng và duy trì văn hoá thân thiện, cởi mở.
Văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk đối với khách hàng là gì?
Đối với khách hàng: Doanh nghiệp cần phải cam đoan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Ngoài ra, các hàng hoá và sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn cao và minh bạch giá cả trong mọi giao dịch.