Kỹ năng lãnh đạo là “chìa khóa” để bước đến cánh cửa của sự thành công và thăng tiến trong sự nghiệp. Một người quản lý, cấp trên nếu không có kỹ năng lãnh đạo tốt thì sẽ khó mà có được sự tin tưởng của đội nhóm và nhân viên của mình. Hãy cùng FASTDO tìm hiểu TOP 08 kỹ năng lãnh đạo cần có năm 2022 trong bài viết dưới đây nhé!
1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là cách thức bạn dùng kinh nghiệm, kiến thức và năng lực của bản thân để gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động của mọi người nhằm đạt được mục tiêu công việc chung. Cá nhân có kỹ năng lãnh đạo luôn sở hữu tầm nhìn xa trông rộng, tư duy hoạch định chiến lược và biết cách “điều phối” quản lý nhân viên, cấp dưới của mình hiệu quả.
>>> Xem thêm: 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell để trở thành Leader vĩ đại
2. Vai trò của kỹ năng lãnh đạo trong tổ chức
Sứ mệnh và mục tiêu phát triển công ty đã được đề ra, nhưng để có thể thực hiện hoá nó lại rất dài và cần sự hiệp lực của toàn thể nhân viên trong công ty và đây chính là lúc cho thấy kỹ năng lãnh đạo có tầm quan trọng như thế nào. Vai trò của kỹ năng lãnh đạo được thể hiện thông qua các công việc sau:
- Hoạch định chiến lược
- Đề xướng đầu mục công việc
- Tạo động lực và truyền cảm hứng
- Hướng dẫn cho đội, nhóm
- Địa chỉ:
- Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
- Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
- Điện thoại: 0905 852 933
- Email: support@fastdo.vn
- Website: https://fastdo.vn/
- Servant leadership là gì? Lãnh đạo phục vụ đem lại lợi ích gì?
- 14 tố chất của người lãnh đạo tài ba cần có để thành công
3. Cách phát triển kỹ năng lãnh đạo của bạn
Dưới đây là một số cách về những cách bổ sung mà bạn có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình:
3.1 Tìm các tài nguyên như sách hoặc podcast về lãnh đạo.
Tự học về kỹ năng lãnh đạo có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình. Có rất nhiều cuốn sách về chủ đề này, bao gồm cuốn sách của Dale Carnegie năm 1937.
Làm thế nào để có được bạn bè và những người có ảnh hưởng, vốn là cuốn sách được nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp yêu thích trong nhiều thập kỷ. Ngoài ra còn có nhiều podcast và hội thảo video mà bạn có thể tìm thấy được cung cấp miễn phí trên mạng.
3.2 Tham gia các khóa đào tạo hoặc hội thảo về lãnh đạo.
Bạn có thể tìm thấy cả các khóa học trực tiếp và trực tuyến giúp dạy các kỹ năng lãnh đạo. Đặc biệt, các khóa học trực tiếp thường bao gồm các buổi thực hành và đóng vai.
3.3 Tìm các hoạt động lãnh đạo ngoài công việc.
Điều này có thể bao gồm tổ chức một sự kiện hoặc đi chơi với đồng nghiệp. Ở nơi làm việc, có nhiều hoạt động xây dựng kỹ năng lãnh đạo mà bạn có thể thử để giúp bạn xây dựng kỹ năng của mình trong khi huấn luyện nhóm của bạn xây dựng kỹ năng của họ.
>>> Tham khảo ngay: Những nhà lãnh đạo tài ba và các bài học đắt giá về quản trị
4. Top 8+ kỹ năng lãnh đạo cần có năm 2024
Dưới đây là 08 kỹ năng lãnh đạo cần thiết tạo nên một nhà lãnh đạo hàng đầu ở nơi làm việc.
4.1 Giao tiếp
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần có khả năng biểu đạt rõ ràng và ngắn gọn cho nhân viên của mình mọi thứ, từ các mục tiêu của tổ chức đến các công việc cụ thể. Các nhà lãnh đạo phải biết sử dụng tất các hình thức giao tiếp, bao gồm các cuộc trò chuyện một đối một, giữa các bộ phận và toàn nhân viên, cũng như giao tiếp qua điện thoại, email, video, trò chuyện và mạng xã hội.
Các nhà lãnh đạo nên thiết lập mối quan hệ giao tiếp ổn định giữa họ và nhân viên hoặc các thành viên trong nhóm, thông qua việc cởi mở hoặc các cuộc trò chuyện thường xuyên với người lao động. Các nhà lãnh đạo nên thường xuyên có mặt để trao đổi các vấn đề và mối quan tâm với nhân viên.
4.2 Tạo động lực
Người lãnh đạo cần truyền cảm hứng cho nhân viên của họ để tiến xa hơn tổ chức. Việc chỉ trả một mức lương công bằng cho nhân viên thường là không đủ cảm hứng (mặc dù điều đó cũng rất quan trọng).
Có một số tips để thúc đẩy nhân viên của bạn: bạn có thể xây dựng động lực của nhân viên thông qua sự công nhận và khen thưởng, hoặc bằng cách giao cho nhân viên những trách nhiệm mới để tăng cường đầu tư của họ vào công ty. Các nhà lãnh đạo phải tìm hiểu động cơ thúc đẩy nào làm việc tốt nhất nhằm khuyến khích năng suất và niềm đam mê của nhân viên.
4.3 Trao quyền cho nhân viên
Những nhà lãnh đạo này thường lo sợ rằng việc trao quyền cho nhân viên là một dấu hiệu của sự yếu kém, trong khi đó thực sự có thể là dấu hiệu của cá nhân có kỹ năng lãnh đạo. Do đó, bạn cần xác định năng lực của mỗi nhân viên và giao nhiệm vụ cho từng nhân viên dựa trên bộ năng lực của họ. Bằng cách giao nhiệm vụ cho nhân viên, bạn mới có thời gian vào các nhiệm vụ quan trọng khác.
4.4 Tính tích cực
Một thái độ tích cực có thể giúp ích rất nhiều trong văn phòng. Những hành động đơn giản như hỏi nhân viên về kế hoạch cuối tuần hoặc kỳ nghỉ của họ sẽ tạo ra bầu không khí tích cực trong văn phòng và nâng cao tinh thần cho các nhân viên. Nếu nhân viên cảm thấy rằng họ được làm việc trong một môi trường lành mạnh, họ sẽ có nhiều khả năng muốn làm việc hơn và do đó sẽ sẵn sàng làm việc trong nhiều giờ khi cần thiết.
4.5. Đáng tin cậy
Nhân viên cần cảm thấy thoải mái khi đến gặp người quản lý hoặc lãnh đạo của họ bằng các câu hỏi và các mối quan tâm. Bằng cách cởi mở và đối xử thành thật, bạn sẽ khuyến khích sự thành thật và lấy được lòng tin ở nhân viên của mình.
4.6 Sự sáng tạo
Là một nhà lãnh đạo, bạn phải đưa ra một số quyết định mà không có câu trả lời rõ ràng, vì vậy bạn cần có khả năng suy nghĩ thấu đáo. Bạn hãy học cách thử các giải pháp mới mẻ hoặc tiếp cận vấn đề theo những suy nghĩ mới sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề nan giải. Nhiều nhân viên cũng sẽ bị ấn tượng và truyền cảm hứng bởi một nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng chọn con đường an toàn thông thường.
4.7 Phản hồi
Lãnh đạo nên liên tục nhìn để có cơ hội cung cấp thông tin hữu ích cho các thành viên trong nhóm về hiệu suất của họ. Tuy nhiên, có một ranh giới nhỏ giữa việc đưa ra lời khuyên và sự trợ giúp của nhân viên và quản lý vi mô. Bằng cách dạy nhân viên cách cải thiện công việc và tự quyết định, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình.
4.8 Có trách nhiệm
Một nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm cho cả hai thành công và những thất bại của nhóm của anh ấy hoặc cô ấy. Vì vậy, bạn cần phải sẵn sàng nhận lỗi khi có điều gì đó không diễn ra đúng như ý muốn. Nếu nhân viên của bạn nhìn thấy lãnh đạo của họ chỉ tay và đổ lỗi cho người khác, họ sẽ đánh mất sự tôn trọng đối với bạn.
Trên đây FASTDO đã đưa ra top 08 kỹ năng lãnh đạo cần có ở một nhà quản lý. Hy vọng bạn có thể áp dụng cho bản thân để có thể trở thành một nhà lãnh đạo thành công!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO