Kỹ năng giao tiếp cơ bản là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng để bạn nhận được sự yêu mến từ đồng nghiệp và cấp trên. Tuy nhiên, chỉ cần một vài lỗi nhỏ trong giao tiếp, bạn có thể khiến người khác cảm thấy khó chịu. Vậy làm sao để giao tiếp tốt? Cùng Kynangchamsockhachhang.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.
Chất lượng công việc không chỉ được đánh giá bởi kết quả công việc mà còn ở cảm nhận của những người xung quanh, được kiểm chứng qua cách bạn giao tiếp hàng ngày với họ. Trong công việc, nhất là ở lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn (NHKS), vai trò của giao tiếp giúp bạn nhận được sự quan tâm của cấp quản lý, sự đồng tình ủng hộ của đồng nghiệp và sự tin tưởng của khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng ở nơi làm việc – Ảnh: Internet
Đừng dại “dính chưởng” 4 điều này
Chỉ biết nói, không lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp rất quan trọng, trò chuyện tức là phải có người nói người nghe. Nếu bạn tìm đến người khác chỉ để kể câu chuyện của mình và không cho họ cơ hội nói điều họ muốn, họ sẽ không mong muốn được ngồi cùng bạn vào lần sau.
Luôn than vãn
Người ta chỉ có thể thông cảm, an ủi bạn nếu bạn than vãn một, hai câu. Còn than vãn thường xuyên sẽ dẫn đến cảm xúc tiêu cực, uể oải cho rất nhiều người khác và lâu dần, họ sẽ không còn muốn nghe bạn chia sẻ gì nữa.
Đổ lỗi cho người khác
Trong cuộc sống, ai cũng có lúc mắc phải lỗi lầm và trong tình huống này, bạn không nên quá lo lắng, sợ hãi mà cố gắng tìm cách biện minh, lôi kéo người khác vào cuộc. Hãy thẳng thắn nhận lỗi, chân thành sửa lỗi và tìm cách giải quyết triệt để.
Không quan tâm đến cảm xúc của đồng nghiệp
Môi trường làm việc không phải nơi chốn riêng tư, vì vậy hãy luôn để ý đến cảm xúc của người khác. Đừng nên cư xử thiếu chuyên nghiệp như cười nói quá to, nhận xét về đồng nghiệp một cách thẳng thắn mà không quan tâm xung quanh…
Cách ứng xử trong giao tiếp hằng ngày dành cho nhân sự NHKS
Nghệ thuật giao tiếp bằng lời nói
Cách xưng hô: Đối với cấp quản lý, bạn có thể gọi bằng chức danh tùy vào cấp bậc. Với đồng nghiệp, tùy vào độ tuổi mà bạn có cách xưng hô phù hợp. Còn với khách hàng thì xưng em/ con tùy vào hoàn cảnh và đối tượng.
Cách nói chuyện: Lời nói một khi đã nói ra phải rõ ràng, dễ hiểu, nội dung phù hợp với trình độ của người nghe. Bạn cũng không nên tỏ ra khó chịu hoặc quan tâm thái quá, khi giao tiếp luôn giữ một khoảng cách vừa phải, hợp hoàn cảnh.
Kỹ năng giao tiếp giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong công việc ngành NHKS – Ảnh: Internet
Cách dùng từ: Bạn không dùng tiếng lóng, từ địa phương, ngôn ngữ mạng, từ ngữ chuyên ngành hoặc từ cổ, quá hoa mỹ khiến người nghe hiểu nhầm ý. Lưu ý, không dùng lời nói để chỉ trích, mỉa mai, xỉa xói đồng nghiệp. Thay vào đó, hãy nói những lời an ủi, động viên nếu họ đang gặp phải chuyện không may.
Giao tiếp qua điện thoại: Trong một vài trường hợp, bạn bắt buộc phải giao tiếp qua điện thoại với đồng nghiệp, khách hàng và họ sẽ khó có thể nhận ra thái độ, cử chỉ của bạn. Tuy nhiên, người nghe sẽ đoán được cảm xúc của bạn qua lời nói, vì vậy hãy cố gắng nói rõ ràng, đảm bảo thông tin được truyền tải chính xác.
Nghệ thuật giao tiếp bằng văn bản
Trong văn bản, ngôn từ và thông tin phải rõ ràng, chính xác. Vì không ai mong muốn đọc một văn bản dài dòng, vòng vo nên bạn hãy tập trung vào mục đích thật sự của việc giao tiếp này, đảm bảo thông tin đi đúng hướng, đầy đủ, mạch lạc. Khi nhận được email thông báo hay trao đổi công việc, hãy trả lời nhanh nhất có thể để mọi công việc được giải quyết kịp thời.
Nghệ thuật giao tiếp phi ngôn ngữ
Để đạt được hiệu quả cho mỗi cuộc trò chuyện, hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp. Ánh mắt, nét mặt, trang phục rất quan trọng, những yếu tố này sẽ gây ấn tượng với người đối diện. Ngoài ra, nhân sự NHKS cần thể hiện gương mặt thiện cảm, miệng cười tươi, hòa nhã, vui vẻ.
Bí kíp giao tiếp cho người hướng nội
Đối với mỗi kiểu người khác nhau sẽ có cách giao tiếp khác nhau cho phù hợp. Riêng người hướng nội – tuýp người thường xuyên gặp khó khăn trong giao tiếp cũng có bí quyết để cải thiện kỹ năng này. Bạn là người hướng nội? Hãy lưu ý 5 điều sau:
- Hạn chế né tránh các cuộc đối thoại.
- Phát huy khả năng lắng nghe.
- Không cần suy nghĩ quá nhiều.
- Tập trung vào công việc.
- Lựa chọn công việc phù hợp.
Người hướng nội cũng cần có bí quyết giao tiếp riêng – Ảnh: Internet
Trong mô hình kinh doanh dịch vụ như NHKS, những nhân sự giỏi giao tiếp sẽ nhanh chóng thăng tiến và phát triển. Hiện nay, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng khá đông, nhân sự NHKS có thể học thêm những câu giao tiếp tiếng hàn hằng ngày, hoặc tiếng Anh, tiếng Pháp… Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực này, hãy nắm chắc nguyên tắc vàng trong giao tiếp mà Chefjob vừa chia sẻ nhé.
Tin liên quan
Kỹ Năng Từ Chối Trong Giao Tiếp Là Cả Một Nghệ Thuật
Làm Chủ Sự Tự Tin – Kỹ Năng Quan Trọng Của Nhân Sự Nhà Hàng – Khách Sạn