CEO (viết tắt của từ “Chief Executive Officer”) được xem là chức vụ cao nhất trong một tổ chức và cũng là vị trí mà nhiều người khát khao đạt được. Để trở thành một CEO giỏi, ngoài yếu tố học hành, đào tạo bài bản, CEO cũng cần những tố chất bẩm sinh. Do đó, không phải bất kỳ ai cũng có thể trở nên chuyên nghiệp được trong vai trò của một CEO.
CEO là gì?
CEO là gì? CEO là Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, định hướng chiến lược và đưa ra các quyết định quan trọng nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và tạo ra giá trị tăng trưởng cho công ty. CEO đại diện cho công ty, thường báo cáo trực tiếp cho Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm đối với cổ đông. Tại Việt Nam hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng gọi các vị trí Tổng giám đốc, Giám đốc công ty,… là CEO.
CEO làm việc trực tiếp với các giám đốc chức năng thuộc ban giám đốc để điều hành các hoạt động của công ty. Các giám đốc chức năng bao gồm: Giám đốc Tài chính (CFO), Giám đốc Nhân sự (CHRO), Giám đốc Kinh doanh (CCO), Giám đốc sản xuất (CPO), Giám đốc Marketing (CMO) và nhiều vị trí khác tùy thuộc vào cấu trúc tổ chức của công ty. CEO phối hợp với các giám đốc chức năng để đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả trong việc thực hiện các chiến lược, quyết định và mục tiêu của công ty. Sự hợp tác chặt chẽ giữa CEO và ban giám đốc đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công và phát triển bền vững của công ty.
CEO là nghề gì trong công ty?
CEO được xem là “ngọn hải đăng” dẫn đường cho mọi hoạt động của doanh nghiệp đi đúng hướng. Họ gánh trên vai trọng trách mang lại thành công và sự phát triển bền vững của tổ chức. Nói một cách ví von, nếu công ty là một cỗ máy thì CEO có trách nhiệm vận hành, sửa chữa, nâng cấp, bảo trì để cỗ máy ấy luôn hoạt động một cách trơn tru và đạt chỉ số công suất cao nhất.
Để ngồi được vị trí cao nhất của công ty, các CEO cần một tâm lý vững chãi để có thể đối diện và chịu trách nhiệm với mọi vấn đề xảy ra, luôn bình tĩnh trước các cuộc khủng hoảng, tìm ra giải pháp để giải quyết các vấn đề cấp bách. Với trách nhiệm quan trọng này, CEO đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi và định hình tương lai của công ty. Sự lãnh đạo và khả năng đưa ra quyết định của CEO có thể ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu suất và thành công của tổ chức.
Vai trò của CEO
CEO đóng vai trò quan trọng và là thành phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, họ là chìa khóa mở đường cho các hoạt động trong tổ chức đi đến thành công. Một số vai trò quan trọng của CEO phải kể đến như:
-
Trực tiếp lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động trong tổ chức, đảm bảo mọi việc diễn ra trơn tru và đạt được mục tiêu tăng trưởng.
-
Phối hợp làm việc với ban lãnh đạo xây dựng và điều hành các chiến lược và quản trị:
-
Chiến lược kinh doanh
-
Chiến lược sản phẩm
-
Chiến lược Marketing
-
Chiến lược phân phối
-
Quản trị tài chính
-
Quản trị nhân sự
-
… và các vấn đề rủi ro của doanh nghiệp.
-
-
Xây dựng giá trị cốt lõi, nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, tạo dựng hình ảnh đẹp và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng, đối tác, cộng đồng,…
-
Phê duyệt hoặc trực tiếp đưa ra những quyết định, chiến lược phù hợp với chính sách của doanh nghiệp và quy định của pháp luật.
-
Tạo ra giá trị cho cổ đông.
-
Tuy không trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng, nhưng CEO vẫn có vai trò thu hút, phát triển nhân tài cho tổ chức, nhìn nhận ra những nhân sự tiềm năng để thăng tiến trong tương lai.
CEO cũng sẽ cùng với các Giám đốc chức năng khác như CHRO, CCO, CFO, CPO, CMO,… xây dựng và triển khai các chiến lược, ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để tạo nên hệ sinh thái vững chắc cho tổ chức. Mang lại doanh thu, giá trị thương hiệu, độ tin cậy, uy tín,… cho doanh nghiệp.
Mô tả công việc của CEO trong doanh nghiệp
Trên thực tế, một CEO có thể phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn danh sách dưới đây. Công việc của một quản lý cấp cao đòi hỏi họ phải có khả năng đa nhiệm, chịu áp lực cao và có thể phải làm việc ngoài giờ hành chính, xử lý nhiều vấn đề cùng một lúc. Một số công việc mà một CEO cần phải đảm nhận bao gồm:
-
Hoạch định chiến lược và quản trị chiến lược để hướng tổ chức thực hiện tầm nhìn, sứ mệnh của công ty.
-
Xây dựng kế hoạch, vạch ra đường đi nước bước cụ thể để mỗi thành viên trong tổ chức thực hiện và hướng tới mục tiêu chung.
-
Tiến hành điều hành đội ngũ cấp dưới triển khai các kế hoạch kinh doanh mà Hội đồng quản trị đã thông qua.
-
Đề xuất những ý kiến để cải thiện các hoạt động kinh doanh của công ty với Hội đồng quản trị.
-
Truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu, đảm bảo đạt được những mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
-
Xây dựng và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo cơ cấu tổ chức chặt chẽ.
-
Thẩm định và phê duyệt các dự án từ cấp dưới. Đại diện cho tổ chức đàm phán, ký kết các hợp đồng thương mại.
-
Kiểm soát, phê duyệt các chính sách tài chính, đồng thời đánh giá và có những điều chỉnh về chi phí doanh nghiệp sao cho phù hợp.
-
Theo dõi, đo lường, đánh giá các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
-
Thiết lập bộ máy quản trị, tổ chức cơ cấu, vận hành bộ máy nhân sự, đồng thời xác định nhiệm vụ, mục tiêu của mỗi bộ phận, phòng ban cụ thể.
-
Đề xuất các kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Phê duyệt các chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, các quy chế tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp. Duyệt kết quả đánh giá nhân viên và có những chính sách khen thưởng phù hợp.
Trên đây chỉ là một số công việc chính của một CEO. Trên thực tế, một CEO phải đảm nhận khối lượng công việc nhiều hơn, trong nhiều trường hợp phải xử lý nhiều vấn đề cùng một lúc.
Làm CEO cần những yếu tố gì?
- Kiến thức, kinh nghiệm
- Tầm nhìn chiến lược
- Tư duy sáng tạo
- Truyền cảm hứng
- Tố chất bẩm sinh
Kiến thức, kinh nghiệm
Kinh nghiệm không đo bằng số năm, kinh nghiệm đo bằng số lượng vấn đề, khủng hoảng mà một CEO đã trải qua. Ngoài những kiến thức chuyên môn vốn có, CEO phải là một người dày dặn kinh nghiệm sống, biết đối nhân xử thế, biết đưa bản thân thử thách trong nhiều lĩnh vực, trong nhiều môi trường khác nhau.
CEO cần có hiểu biết sâu rộng về các khía cạnh của lĩnh vực kinh doanh trong doanh nghiệp mình, bao gồm sản phẩm/ dịch vụ, tài chính, nhân sự, Marketing, kinh doanh,… Kiến thức và kinh nghiệm vững chắc giúp CEO định hướng và thực hiện các chiến lược một cách hiệu quả, phân tích thị trường, quản lý tài chính và đưa ra những quyết định quan trọng đúng đắn cho tổ chức.
Kinh nghiệm giúp CEO nhận ra được những cơ hội, thách thức trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, nhờ đó có thể nhanh chóng đưa ra những phương pháp ứng phó với rủi ro hoặc nắm bắt cơ hội để phát triển trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay.
Tầm nhìn chiến lược
Một CEO xuất sắc là người luôn tự nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật kiến thức và học hỏi liên tục để không bị tụt lại phía sau. Một CEO có tầm nhìn chiến lược, CEO đó sẽ dễ dàng thâu tóm được các hoạt động của mỗi bộ phận, phòng ban và kiểm soát được hiệu suất của họ. Đồng thời đi sâu vào việc quản lý con người, quản lý cảm xúc và tận dụng năng lực của mỗi nhân viên.
Tư duy sáng tạo
Những ý tưởng độc đáo, tiên phong, không sao chép, vay mượn sẽ là gốc rễ cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Tư duy sáng tạo là điều quan trọng, do đó CEO phải là người hiểu rõ rằng, nếu không liên tục sáng tạo, đổi mới các loại hình kinh doanh, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị đè bẹp bởi các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Truyền cảm hứng
Một trong những trách nhiệm quan trọng của CEO cũng là tìm kiếm những người đồng hành có tư duy tích cực vì sự trường tồn và phát triển vững mạnh của doanh nghiệp. Do đó, CEO cần có kỹ năng truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên, biết cách giữ chân nhân tài để họ luôn sẵn sàng cống hiến cho doanh nghiệp về lâu dài.
Để làm được điều đó, CEO phải là người đầu tiên vì tổ chức, yêu tổ chức và con người của tổ chức, liên tục cổ vũ, động viên, khuyến khích cho từng cá nhân bằng nhiều cách như chế độ đãi ngộ tốt, hình thức khen thưởng cho những nhân viên có thành tích xuất sắc, tổ chức những phong trào thi đua lành mạnh.
Tố chất bẩm sinh
Không phải ai cũng có thể chuyên nghiệp trong vai trò CEO nếu thiếu những tố chất bẩm sinh. Các tố chất thường thấy ở một CEO thành công như:
- Chỉ số thông minh (IQ)
- Chỉ số cảm xúc (EQ)
- Tư duy tổng hợp, khả năng phân tích, hệ thống, sáng tạo.
- Tính cách nhanh nhạy, mạnh mẽ, quyết đoán.
- Thần thái uy lực của một nhà lãnh đạo, cầm quyền.
Những kỹ năng CEO cần trang bị
- Kỹ năng lãnh đạo
- Kỹ năng ra quyết định
- Kỹ năng hoạch định kế hoạch
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng đàm phán, thương lượng
- Quản lý rủi ro
Kỹ năng lãnh đạo
Với vai trò “đầu tàu” trong một tổ chức, các CEO cần có kỹ năng lãnh đạo để định hướng và dẫn dắt cho tổ chức của mình. Kỹ năng lãnh đạo giúp CEO xây dựng và duy trì một môi trường làm việc mà ở đó, mọi người sẵn sàng cống hiến hết mình cho tổ chức và truyền cảm hứng cho nhau để tạo ra những giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhất.
CEO cũng cần có năng lực lãnh đạo nhằm xây dựng, quản lý đội ngũ, thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân trong sự nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo cùng với một tầm nhìn chiến lược và kiến thức kinh nghiệm sâu rộng giúp CEO điều hướng tổ chức đến thành công.
Kỹ năng ra quyết định
Với vai trò lãnh đạo toàn bộ tổ chức, CEO thường phải đối mặt với những quyết định quan trọng và có tác động rất lớn đến doanh nghiệp. Kỹ năng ra quyết định xuất sắc giúp CEO thu thập, phân tích, đánh giá các lựa chọn và đưa ra quyết định một cách khách quan, đúng đắn và có tính chiến lược.
CEO cũng cần có khả năng định rõ những vấn đề ưu tiên, đối mặt với rủi ro và không do dự khi đưa ra quyết định trong thời gian hạn chế. Kỹ năng ra quyết định giúp CEO đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong việc quản lý, phát triển tổ chức.
Kỹ năng hoạch định kế hoạch
Hoạch định kế hoạch là một phần quan trọng trong việc quản lý tổ chức và đạt được mục tiêu. CEO cần có khả năng nhìn xa trông rộng, định hình chiến lược dài hạn và xác định các bước cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Kỹ năng lập kế hoạch giúp CEO xác định những hoạt động ưu tiên, phân chia nguồn lực phù hợp và đưa ra quyết định thông minh để định hướng cho tương lai của tổ chức.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp tốt là một tố chất cần phải có đối với bất kỳ một CEO nào. Bởi CEO là người thường xuyên đứng trước các cuộc họp với cổ đông, khách hàng, nhân viên,… nếu kỹ năng giao tiếp ấp úng, không liền mạch, truyền tải thông điệp không rõ ràng sẽ rất khó để thuyết phục và làm hài lòng đối phương.
Đặc biệt là những hợp đồng có sức ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, cần tài thương thảo, giao tiếp thuyết phục. Thì khả năng giao tiếp trong những lúc này lại đặc biệt quan trọng hơn nữa.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Vị trí cấp cao này thường đòi hỏi CEO phải đương đầu với những áp lực cao và các tình huống khó khăn. Việc kiểm soát cảm xúc giúp CEO đưa ra quyết định một cách chính xác, tránh bị ảnh hưởng, chi phối bởi cảm xúc những cảm xúc nóng nảy, tiêu cực nhất thời. Kiểm soát cảm xúc giúp CEO duy trì sự điềm tĩnh, tự tin và thể hiện hình tượng một nhà lãnh đạo tuyệt vời.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong vai trò lãnh đạo, CEO thường phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp và khó khăn. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp CEO phân tích tình hình, đặt ra câu hỏi, thu thập thông tin để tìm ra nguyên nhân, đưa ra các phương án và các quyết định chính xác. CEO cũng cần có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, nhanh chóng giải quyết vấn đề, tránh làm gián đoạn quá trình vận hành, giúp doanh nghiệp đi đúng với kế hoạch ban đầu.
Kỹ năng đàm phán, thương lượng
CEO cần có kỹ năng đàm phán và thương lượng để đạt được các thỏa thuận và hiệp định quan trọng cho công ty. Kỹ năng đàm phán giúp CEO xử lý các tình huống phức tạp, đối mặt với các bên liên quan và đạt được sự đồng thuận trong các thương thảo.
Một CEO giỏi trong đàm phán có khả năng lắng nghe và hiểu quan điểm của đối tác, đồng thời cũng biết truyền đạt rõ ràng và thuyết phục về lợi ích và quan điểm của công ty. Họ phải biết tạo ra môi trường tương tác tích cực, tạo lòng tin và xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững.
Khả năng thương lượng giúp CEO tìm kiếm các giải pháp win-win, đảm bảo cả hai bên đạt được lợi ích trong quá trình thương lượng. CEO thông thạo việc đặt ra mục tiêu, đánh giá giá trị và biết cách đàm phán một cách linh hoạt và chiến lược.
Với kỹ năng đàm phán và thương lượng tốt, CEO có thể đạt được các thỏa thuận có lợi cho công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thành công của tổ chức.
Quản lý rủi ro
Trong quá trình lãnh đạo tổ chức, CEO phải đối mặt với nhiều vấn đề và rủi ro không mong muốn. Với kỹ năng quản trị rủi ro, các CEO sẽ nhanh chóng nhận biết, đánh giá những vấn đề tiềm ẩn, từ đó đưa ra các phương pháp ứng phó, giảm thiểu rủi ro. CEO cần có khả năng xác định rõ mức độ ưu tiên của các vấn đề, đưa ra quyết định chính xác để đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức trong một môi trường kinh doanh không chắc chắn như hiện nay.
Phân biệt giữa CEO và COO
CEO và COO đều thuộc ban điều hành của công ty và có vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý và lãnh đạo nhằm đạt mục tiêu kinh doanh của tổ chức.
Tiêu chí so sánh |
CEO (Chief Executive Officer) |
COO (Chief Operating Officer) |
Định nghĩa |
CEO là giám đốc điều hành cấp cao nhất của một tổ chức, đại diện cho công ty và chịu trách nhiệm quyết định chiến lược và hướng đi của doanh nghiệp. |
COO là giám đốc điều hành vận hành, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày của công ty. |
Vai trò |
CEO đóng vai trò lãnh đạo tổng thể, đưa ra các quyết định chiến lược và định hướng phát triển của công ty. |
COO đóng vai trò quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày, đảm bảo hiệu quả và tính ổn định của công ty. |
Chức năng |
CEO chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định về chiến lược kinh doanh, tài chính, marketing, và nhân sự. |
COO chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động sản xuất, dịch vụ, và hỗ trợ kinh doanh. |
Nhiệm vụ |
Xây dựng và thực hiện chiến lược công ty Quản lý và giám sát hoạt động của các quản lý cấp cao Đảm bảo sự liên lạc giữa ban giám đốc và hội đồng quản trị Chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh và đạt được các mục tiêu |
Đảm bảo hiệu quả và tính ổn định của hoạt động hàng ngày Phân công và giám sát công việc của các bộ phận Cải tiến và đổi mới quy trình vận hành Hỗ trợ CEO trong việc thực hiện chiến lược công ty |
Đối tượng |
CEO thường làm việc chặt chẽ với hội đồng quản trị, các cổ đông và các nhà đầu tư. |
COO thường làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác trong công ty, các đối tác, và nhà cung cấp. |
Mục tiêu |
CEO hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tăng giá trị cổ phiếu, và đảm bảo lợi ích của các bên liên quan. |
COO hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí, và đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ. |
Yếu tố khác |
CEO thường đóng vai trò đại diện công ty trước công chúng, truyền thông, và các sự kiện quan trọng. CEO cần có tầm nhìn chiến lược và khả năng ra quyết định nhanh chóng. |
COO thường đóng vai trò nắm bắt tình hình thực tế của công ty và đưa ra giải pháp cải tiến. COO cần có kỹ năng quản lý và điều hành tốt, cũng như khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. |
Tuy nhiên, vai trò và trách nhiệm của CEO và COO có thể thay đổi tùy thuộc vào cấu trúc tổ chức, ngành nghề, và quy mô của công ty. Trong một số trường hợp, CEO và COO có thể chia sẻ một số trách nhiệm hoặc đảm nhận vai trò bổ sung cho nhau.
So sánh sự khác nhau giữa CEO và Chairman
Trong một tổ chức hay công ty, chức vụ cao hơn CEO là Chủ tịch Hội đồng quản trị (Chairman of the Board). Chủ tịch Hội đồng quản trị thường là người lãnh đạo cao cấp của hội đồng và đứng đầu trong việc định hướng chiến lược và quản trị chung của công ty. Trong khi đó, CEO (Giám đốc điều hành) chịu trách nhiệm thực hiện và quản lý các hoạt động hàng ngày của công ty dưới sự hướng dẫn của Hội đồng quản trị.
Yếu tố so sánh |
CEO (Giám đốc điều hành) |
Chairman (Chủ tịch) |
Vai trò |
Đứng đầu quản lý hàng ngày của công ty và thực hiện chiến lược kinh doanh. |
Lãnh đạo Hội đồng quản trị và hướng dẫn chiến lược dài hạn của công ty. |
Quyền lực |
Có quyền ra quyết định và quản lý hoạt động hằng ngày của công ty. |
Quyền ảnh hưởng lớn đối với hướng đi chung và quyết định chiến lược của công ty. |
Tương tác với HĐQT |
Thường là thành viên của Hội đồng quản trị. Báo cáo và phối hợp với HĐQT. |
Là người điều hành cuối cùng của Hội đồng quản trị và tương tác với các thành viên khác trong HĐQT. |
Trách nhiệm chủ trì |
Chịu trách nhiệm trực tiếp về hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty. |
Chịu trách nhiệm chủ trì các cuộc họp của Hội đồng quản trị và đảm bảo hiệu quả hoạt động của hội đồng. |
Nhiệm kỳ |
Thường có thời hạn nhất định, sau đó có thể được tái bổ nhiệm hoặc thay thế. |
Thường có thời gian cố định trong văn bản công ty hoặc có thể kéo dài theo quy định của công ty. |
Trách nhiệm chung |
Đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh và tăng trưởng công ty. |
Bảo vệ lợi ích của cổ đông và đảm bảo quyền lợi của công ty. |
Trọng tâm công việc |
Tập trung vào quản lý toàn bộ công ty và thúc đẩy hiệu suất hoạt động. |
Tập trung vào chiến lược và phát triển dài hạn của công ty. |
Học CEO ở đâu tốt nhất?
Trường Doanh Nhân PACE (trực thuộc Học viện Quản lý PACE) với bề dày gần 22 năm phát triển, đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc trang bị những kiến thức, năng lực toàn diện mà bất kỳ một CEO chuyên nghiệp nào cũng cần có.
Chương trình đào tạo “Giám đốc Điều hành”/ “Chief Executive Officer” (CEO) tại PACE là chương trình đào tạo đặc biệt do PACE nghiên cứu, thiết kế và biên soạn theo Mô hình quản trị PMM/ PACE’s Management Model. Chương trình được triển khai hoàn toàn bằng tiếng Việt và Ban Giảng Huấn của chương trình là các chuyên gia người Việt Nam có kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về từng chuyên đề mà mỗi chuyên gia phụ trách.
Để tham gia khóa học CEO chuyên nghiệp tại PACE, Học viên có thể đăng ký thông qua các cách sau:
- Chọn lịch khai giảng phù hợp và đăng ký tại: Giám đốc Điều hành”/ “Chief Executive Officer” (CEO)
- Nhắn tin trực tiếp cho Fanpage Học Viện Quản Lý PACE
- Gọi Hotline: 028 3837 0208
Chương trình này được PACE triển khai nhằm góp phần “khởi đầu cho một thế hệ CEO mới” của Việt Nam, đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng Doanh giới Việt Nam trên chặng đường “quốc tế hóa trình độ nguồn nhân lực cao cấp” (nhất là nhân lực quản lý và nhân lực lãnh đạo).
Những câu hỏi thường gặp về CEO
- Học ngành gì để có cơ hội trở thành CEO?
- CEO cần làm gì để duy trì một môi trường làm việc tích cực và tạo động lực cho nhân viên?
- Làm thế nào để đối mặt với thách thức và khủng hoảng trong vai trò CEO?
- CEO nên làm thế nào để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp?
Học ngành gì để có cơ hội trở thành CEO?
Để trở thành CEO (Giám đốc điều hành) của một công ty hoặc tổ chức, không có một ngành học cụ thể yêu cầu. Vai trò CEO đòi hỏi một sự kết hợp đa dạng về kỹ năng và kinh nghiệm, những người đạt đến vị trí này có thể đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, một số ngành học và lĩnh vực có thể giúp phát triển những kỹ năng quan trọng cho vai trò CEO:
-
Quản trị kinh doanh (Business Administration): Ngành Quản trị kinh doanh cung cấp kiến thức về các khía cạnh quản lý doanh nghiệp như kế hoạch kinh doanh, tài chính, tiếp thị, nhân sự và quản lý chiến lược.
-
Quản lý (Management): Học ngành Quản lý giúp bạn nắm vững các kỹ năng quản lý và lãnh đạo, tập trung vào cách đưa ra quyết định và xây dựng các chiến lược doanh nghiệp.
-
Kinh doanh Quốc tế (International Business): Ngành này tập trung vào quản lý kinh doanh toàn cầu, hiểu về thị trường quốc tế và quan hệ quốc tế.
-
Quản trị Chiến lược (Strategic Management): Học ngành Quản lý Chiến lược giúp hiểu cách định hướng và thực hiện chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.
-
Quản trị Dự án (Project Management): Ngành Quản trị Dự án tập trung vào kỹ năng lập kế hoạch, triển khai và quản lý các dự án trong công ty.
-
Quản lý Khoa học Dữ liệu (Data Science Management): Trong thời đại số hóa, kỹ năng quản lý dữ liệu và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu là quan trọng cho CEO.
-
Thương mại quốc tế: Ngành Thương mại quốc tế tập trung vào hoạch định chiến lược kinh doanh và phát triển các thị trường quốc tế.
-
Nghiên cứu Kinh tế: Hiểu về các yếu tố kinh tế và thị trường sẽ hỗ trợ việc ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
Để trở thành CEO không chỉ phụ thuộc vào ngành học mà bạn lựa chọn, mà còn phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm và lòng kiên nhẫn để phát triển bản thân trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp. Quan trọng là bạn học hỏi, phát triển và chủ động xây dựng sự nghiệp của mình.
CEO cần làm gì để duy trì một môi trường làm việc tích cực và tạo động lực cho nhân viên?
Để duy trì một môi trường làm việc tích cực và tạo động lực cho nhân viên phát huy tối đa năng lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty, CEO cần xây dựng một nền văn hóa công ty mạnh mẽ và chú trọng đến những yếu tố sau:
-
Xác định giá trị cốt lõi: CEO cần xác định và truyền đạt rõ ràng các giá trị cốt lõi của công ty, như chất lượng, trách nhiệm, đổi mới và tôn trọng. Những giá trị này sẽ trở thành tiêu chuẩn để hướng dẫn hành vi và quyết định của nhân viên và lãnh đạo.
-
Giao tiếp rõ ràng và trung thực: khuyến khích giao tiếp mở, trung thực và thường xuyên giữa nhân viên và lãnh đạo. Điều này giúp xây dựng niềm tin, giảm thiểu hiểu lầm và tạo ra một môi trường làm việc trong suốt.
-
Công bằng và đối xử tốt với nhân viên: CEO cần đảm bảo rằng mọi nhân viên đều được đối xử công bằng và tôn trọng. Họ cũng cần chú ý đến việc giải quyết mâu thuẫn và xung đột một cách công minh và kịp thời.
-
Phát triển và đào tạo: xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nhân viên để giúp họ nâng cao kỹ năng, kiến thức và năng lực làm việc. Điều này cũng tạo cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp cho nhân viên.
-
Thưởng và công nhận: CEO nên công nhận và thưởng những thành tích và đóng góp của nhân viên thông qua các chương trình khen thưởng, lương thưởng và phúc lợi. Điều này giúp tăng động lực và lòng trung thành của nhân viên.
-
Mục tiêu rõ ràng: thiết lập mục tiêu rõ ràng, thực tế và mạnh mẽ cho công ty và từng bộ phận, để nhân viên hiểu rõ vai trò của họ và định hướng phát triển của công ty.
-
Tạo điều kiện làm việc tốt: đảm bảo rằng môi trường làm việc là sạch sẽ, an toàn và thoải mái. Họ cũng nên đầu tư vào công nghệ và thiết bị hỗ trợ công việc hiệu quả hơn.
-
Tôn trọng sự cân bằng cuộc sống: tạo điều kiện cho nhân viên cân bằng cuộc sống công việc và cá nhân, thông qua các chính sách như linh hoạt giờ làm việc, nghỉ phép và chương trình hỗ trợ gia đình.
-
Tuyển dụng và đào tạo: đảm bảo rằng quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên phù hợp với giá trị và văn hóa công ty. Điều này giúp thu hút và giữ chân nhân viên có động lực và phù hợp với văn hóa tổ chức.
Làm thế nào để đối mặt với thách thức và khủng hoảng trong vai trò CEO?
Đối mặt với thách thức và khủng hoảng là một phần không thể tránh khỏi trong vai trò của một CEO. Để vượt qua những khó khăn này, CEO cần thực hiện các bước sau:
-
Đánh giá tình hình: CEO cần nhanh chóng và chính xác đánh giá tình hình khủng hoảng, xác định nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng và các yếu tố có liên quan.
-
Xây dựng kế hoạch hành động: Dựa trên đánh giá tình hình, CEO cần xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, bao gồm các bước cụ thể, nguồn lực cần thiết và thời gian thực hiện.
-
Giao tiếp rõ ràng: Trong quá trình giải quyết khủng hoảng, giao tiếp rõ ràng và kịp thời với nhân viên, khách hàng, đối tác và các bên liên quan khác là rất quan trọng. CEO cần thông báo về tình hình khủng hoảng, kế hoạch hành động và kỳ vọng về kết quả.
-
Lãnh đạo và hỗ trợ đội ngũ: CEO cần đảm nhận vai trò lãnh đạo trong quá trình giải quyết khủng hoảng, hỗ trợ và động viên đội ngũ giữ vững tinh thần, tập trung vào mục tiêu và hoàn thành nhiệm vụ.
-
Giám sát và điều chỉnh: CEO cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch hành động, đánh giá kết quả và điều chỉnh kịp thời nếu cần thiết, để đảm bảo hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra.
-
Học hỏi và cải tiến: Sau khi khủng hoảng được giải quyết, CEO cần tổng kết kinh nghiệm, nhận diện những bài học quý giá và áp dụng vào hoạt động kinh doanh và quản lý, nhằm ngăn ngừa và ứng phó tốt hơn với các khủng hoảng tiềm ẩn trong tương lai.
-
Chăm sóc khách hàng và đối tác: Trong quá trình và sau khi giải quyết khủng hoảng, CEO cần chú ý đến việc chăm sóc, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng và đối tác bị ảnh hưởng, nhằm giữ chân và phục hồi niềm tin của họ.
CEO nên làm thế nào để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp?
Sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp bắt đầu từ việc xây dựng môi trường hỗ trợ và tạo ra cơ hội cho nhân viên để thể hiện ý tưởng sáng tạo của họ. Điều này yêu cầu sự cam kết và hướng dẫn tận tâm từ CEO và lãnh đạo cao cấp.
-
Xây dựng môi trường ủng hộ: CEO cần tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, nơi mọi người được khuyến khích chia sẻ ý tưởng mới và không sợ bị phê phán. Không gì khích lệ nhân viên đóng góp ý tưởng hơn là biết rằng ý kiến của họ được trân trọng và hoan nghênh.
-
Khuyến khích tư duy đột phá: CEO nên khuyến khích nhân viên tư duy đột phá, thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ và không sợ thất bại. Đôi khi, những ý tưởng “thất bại” cũng là những bài học quý giá cho sự phát triển.
-
Đề cao sự đa dạng: Khám phá những quan điểm khác nhau và đa dạng trong công ty có thể tạo ra những ý tưởng “mới mẻ”. CEO nên ủng hộ việc sử dụng sự đa dạng này để phát triển giải pháp sáng tạo.
-
Tạo nền tảng cho thử nghiệm: Cung cấp các cơ hội và nguồn lực để nhân viên thử nghiệm ý tưởng mới của họ. Có thể thành lập một nhóm dự án đổi mới hoặc một quỹ tiền thưởng dành cho những ý tưởng sáng tạo thành công.
-
Khuyến khích hợp tác và phối hợp: Tạo ra môi trường mà nhân viên khuyến khích hỗ trợ và cùng nhau phát triển ý tưởng. Khi nhóm làm việc cùng nhau, họ có thể kết hợp các tài năng và kiến thức để tạo ra những ý tưởng mạnh mẽ hơn.
-
Định rõ mục tiêu và phần thưởng: Xác định rõ các mục tiêu đổi mới và sáng tạo, đảm bảo rằng nhân viên được công nhận và được tự hào công việc của họ khi đạt được những mục tiêu này.
-
Duy trì sự linh hoạt: Để đổi mới, doanh nghiệp cần có sự linh hoạt và sẵn lòng thích ứng với thay đổi. Với vai trò lãnh đạo, CEO nên khích lệ môi trường linh hoạt và không bị ràng buộc bởi các quy trình cứng nhắc.
-
Thúc đẩy học hỏi liên tục: Học hỏi là một quá trình không ngừng. CEO cần khuyến khích nhân viên tham gia các khóa đào tạo, hội thảo và sự kiện liên quan đến đổi mới và sáng tạo để giữ cho họ cập nhật với các xu hướng mới nhất.
CEO trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đa số vừa là chủ doanh nghiệp, vừa là nhà quản trị chứ vẫn chưa có sự tách biệt rõ ràng. Họ là những người tạo dựng nên doanh nghiệp, chèo lái doanh nghiệp rồi tích lũy kinh nghiệm qua năm tháng, chứ ít được đào tạo bài bản ngay từ đầu.
Do đó, tại Việt Nam hiện đang rất thiếu rất nhiều các CEO chuyên nghiệp, mà một trong những nguyên nhân chính là nhiều người chưa có những hình dung cụ thể về các “nhân vật” này để phấn đấu đạt đến.