Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

Việc hiểu rõ tư duy thiết kế là gì sẽ giúp các doanh nghiệp mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Theo như thống kê thì các doanh nghiệp áp dụng phương pháp tư duy thiết kế có thể đạt mức tăng trưởng doanh thu là 10%. Để hiểu rõ hơn về tư duy thiết kế mời các bạn theo dõi ngay những thông tin FASTDO chia sẻ dưới đây. 

    1. Tư duy thiết kế là gì?

    Tư duy thiết kế là chìa khóa để các doanh nghiệp và công ty hiểu rõ mục tiêu của người dùng. Đây là một quá trình liên tục nghiên cứu về người dùng, tức là khách hàng của công ty, thách thức các giả định mà công ty và xác định lại vấn đề.

    Việc tư duy thiết kế là nhằm mục đích tìm ra những chiến lược và giải pháp thay thế tốt hơn. Điểm quan trọng của quá trình này là tăng thêm sự hiểu biết của một doanh nghiệp về khách hàng đang sử dụng dịch vụ/sản phẩm của mình.

    Tư duy thiết kế là chìa khóa để công ty hiểu rõ người dùng mục tiêu thông qua việc không ngừng đưa ra những câu hỏi về vấn đề, phương pháp đang làm việc và những giả định trong tương lai. 

    Đây là cách tư duy cực kỳ có hiệu quả khi doanh nghiệp cần giải quyết những vấn đề chưa được xác định rõ ràng. Bằng cách công ty nghiên cứu sự việc dựa trên quan điểm của người dùng, sáng tạo các ý tưởng mới và ứng dụng vào thực tế.

    Việc thử nghiệm các ý tưởng mới thông qua phác thảo và thử nghiệm sẽ giúp công ty đánh giá tốt hơn và đưa ra những hướng đi mới phù hợp hơn trong giai đoạn tiếp theo.

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Tư duy thiết kế là điều quan trọng để giải quyết vấn đề.

    2. Những đặc điểm của tư duy thiết kế là gì

    Khi đã hiểu rõ tư duy thiết kế là gì bạn cần phải nắm được những đặc điểm của nó. Cụ thể tư duy thiết kế có 4 đặc điểm cơ bản và chủ yếu nhất là:

    2.1. Đặt con người làm trung tâm vấn đề 

    Các nhà lãnh đạo và giới học thuật đã định nghĩa về tư duy thiết kế là gì theo nhiều phiên bản khác nhau. Nhưng nhìn chung cả 2 đều đề cao về sự cần thiết phải đặt con người làm vị trí trung tâm của vấn đề, các giải pháp để cải tiến hay tạo ra một dịch vụ, sản phẩm, hệ thống hay liên hệ thống.

    Việc lấy con người làm trung tâm sẽ giúp thúc đẩy các Doanh nghiệp lý giải nhu cầu khách hàng (nhu cầu đã hiện rõ và chưa nói ra). Đồng thời nó còn thúc đẩy Doanh nghiệp phải sắp xếp sản phẩm hoặc quy trình dịch vụ, quy trình nội bộ sao cho nâng cao giá trị của khách hàng.

    Chính vì thế, giới thiết kế rất đề cao việc đồng cảm với người sử dụng. Đặc biệt là chú trọng vào việc đặt con người làm trung tâm của các dự án.

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Đặt con người là trung tâm vấn đề để tư duy thiết kế.

    2.2. Đề cao trải nghiệm người dùng khi thiết kế

    Trong mục tư duy thiết kế là gì, bạn đã được nhắc đến chìa khóa giúp các công ty và Doanh nghiệp thấu hiểu mục tiêu người dùng. Trước đây cách tiếp cận của tư duy thiết kế thường đối lập với cách tiếp cận của các MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh).

    Ví dụ như khi được giao phát triển một sản phẩm mới, các bạn mới tốt nghiệp MBA mặc đồ vest thường chú trọng phân tích vấn đề. Trong khi đó những nhà thiết kế mặc quần jean và áo phông thì chú trọng vào trải nghiệm hơn.

    Khó có thể chắc chắn rằng cách nào sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Thế nhưng cách tiếp cận của người đề cao trải nghiệm người dùng sẽ được xuyên suốt toàn bộ. Hiện nay sự đối lập đã ít đi vì các trường MBA cũng dạy tư duy thiết kế là gì

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Trải nghiệm người dùng là điều không thể thiếu trong tư duy thiết kế.

    2.3. Sử dụng minh họa trực quan để dễ hiểu

    Hầu hết mọi người đều tán thành sử dụng minh họa trực quan sẽ giúp vấn đề dễ hiểu hơn. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có một người có năng lực hội họa ở trong nhóm. Thế nên chúng ta thường thường sử dụng một số giải pháp thay thế ví dụ như viết mô tả.

    Tuy nhiên, minh họa trực quan trong tư duy thiết kế không hề chú trọng đến chất lượng minh họa. Tức là bạn chỉ việc dùng minh họa trực quan để thúc đẩy khả năng đồng cảm với vấn đề. Thế nên những hình vẽ đơn giản và chỉ cần dễ hiểu là được mà không cần phải rườm rà.

    Cho nên dù khả năng vẽ của bạn không được tốt thì việc đó cũng không ngăn cản được một người muốn tìm hiểu tư duy thiết kế là gì và sử dụng tốt tư duy thiết kế. Hay thậm chí sẽ không thể ngăn cản bạn trở thành một nhà thiết kế kinh doanh trong tương lai.

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Luôn sử dụng minh họa trong tư duy thiết kế.

    2.4. Đề cao trực giác theo cách có hệ thống

    Trực giác là một điều rất quan trọng với những người có năng lực sáng tạo và tư duy. Tư duy thiết kế đề cao trực giác và cho phép bạn có không gian đủ rộng để sử dụng. Vì thế trong suốt quá trình thực hiện dự án, từ việc nghiên cứu, điều tra, đối thoại đến kiểm định ý tưởng, thay đổi, chỉnh sửa,… tất cả đều phải dựa vào trực giác rất nhiều. 

    Tất nhiên bạn không thể sử dụng trực giác của mình một cách tùy tiện và lạm dụng. Thay vào đó bạn nên có sự sử dụng một cách khôn ngoan, hợp thời điểm và cần thiết.

     

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Sử dụng trực giác một cách có hệ thống trong tư duy thiết kế.

    3. 5 giai đoạn của tư duy thiết kế là gì?

    Sau đây, Fastdo sẽ giới thiệu đến bạn 5 giai đoạn trong quy trình tư duy thiết kế.

    3.1. Giai đoạn 1: Empathy/ Đồng cảm

    Giai đoạn đầu tiên trong quy trình tư duy thiết kế là Đồng cảm. Tại đây bạn sẽ có được sự đồng cảm về các vấn đề mà bạn đang gặp phải hoặc đang cố gắng giải quyết, thông thường là qua nghiên cứu người dùng. Sự đồng cảm luôn là yếu tố quan trọng đối với quy trình thiết kế. 

    Nhất là quy trình lấy con người làm trung tâm như tư duy thiết kế. Vì nó cho phép bạn gạt bỏ các giả định của riêng mình về những vấn đề. Đồng thời bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc thực sự về nhu cầu của người dùng.

    3.2. Giai đoạn 2: Define/ Xác định

    Trong giai đoạn đồng cảm và sau đó bạn hãy tích lũy thông tin mà mình thu thập được. Tiếp đến bạn phân tích các quan sát của mình và tổng hợp chúng lại. Như vậy bạn sẽ xác định các vấn đề cốt lõi một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    5 giai đoạn của tư duy thiết kế có mối tương quan với nhau.

    3.3. Giai đoạn 3: Ideate/ Lên ý tưởng thiết kế

    Đến giai đoạn này bạn đã sẵn sàng để tạo ra các ý tưởng mới. Cụ thể khi nắm được tư duy thiết kế là gì, có nền tảng kiến thức vững chắc từ hai giai đoạn đầu là bạn có thể bắt đầu suy nghĩ bên ngoài. Tức là bạn sẽ tìm kiếm các cách thay thế để xem vấn đề như thế nào. Đồng thời qua đó bạn sẽ xác định các giải pháp sáng tạo cho vấn đề mà bạn tạo ra.

    3.4. Giai đoạn 4: Prototype/ Tạo nguyên mẫu

    Đây là giai đoạn bạn bước vào các bước thử nghiệm những ý tưởng đã lên ở giai đoạn 3. Mục đích chính là để xác định giải pháp tốt nhất có thể cho mỗi vấn đề cần giải quyết. 

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Mô hình tóm tắt 5 giai đoạn trọng tư duy thiết kế.

    3.5. Giai đoạn 5: Test/ Kiểm tra

    Người đánh giá bắt đầu kiểm tra nghiêm ngặt các nguyên mẫu mà bạn đã tạo. Mặc dù đây là giai đoạn cuối nhưng quy trình tư duy thiết kế là lặp đi lặp lại: Tức là sử dụng kết quả để xác định lại một hoặc nhiều vấn đề tiếp theo. Vì thế bạn có thể quay lại các giai đoạn trước đó để thực hiện các bước lặp lại này. Đồng thời bạn có thể thay đổi và tinh chỉnh thêm để tìm, loại trừ các giải pháp thay thế.

    4. Tư duy thiết kế trong kinh doanh

    Ngay từ ban đầu khi tìm hiểu tư duy thiết kế là gì, bạn đã biết nó có vai trò quan trọng với các Doanh nghiệp. Hầu hết toàn bộ các kỹ thuật và chiến lược tư duy thiết kế có thể áp dụng cho mọi đối tượng kinh doanh, mọi cấp độ trong Doanh nghiệp.

    Phương pháp này đặc biệt quan trọng với các vị trí lãnh đạo trong một tổ chức. Cho dù bạn là lãnh đạo trung cấp hoặc lãnh đạo cấp cao đều nên áp dụng. Đặc biệt là những người phụ trách phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ cho Doanh nghiệp.

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Tư duy thiết kế có vai trò rất quan trọng trong kinh doanh.

    5. Tư duy thiết kế thật sự cần thiết cho thời đại

    Với định nghĩa tư duy thiết kế là gì và những đặc điểm đặc trưng của tư duy thiết kế, bạn có thể hiểu rằng tư duy thiết kế giúp cho các nhân viên trở nên sáng tạo hơn. Việc liên tục thay đổi và lặp đi lặp lại các thử nghiệm sẽ giúp các nhóm làm việc hiệu quả hơn. Từ đó tư duy thiết kế giúp các Doanh nghiệp có năng lực thiết kế và năng lực cạnh tranh so với đối thủ cao hơn. 

    Theo đánh giá của McKinsey, những công ty thuộc top đầu của chỉ số Design Index đều có lợi nhuận và chi trả cổ tức cao hơn hẳn những công ty ở top dưới. Nếu tính trung bình, các công ty top đầu có mức tăng trưởng doanh thu là 10%. Trong khi các công ty khác chỉ dừng ở mức từ 3 đến 6% mà thôi.

    Thế nên tư duy thiết kế chính là cẩm nang để giúp các Doanh nghiệp kinh doanh thành công. Đồng thời nó thực sự là điều cần thiết cho thời đại hiện tại và thời đại sau này.

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Tư duy thiết kế là điều cần thiết cho thời đại.

    6. Những lợi ích của tư duy thiết kế ở nơi làm việc là gì?

    Với những chia sẻ về tư duy thiết kế là gì, các giai đoạn và những đặc trưng, chúng ta hãy xem xét một vài lợi ích của việc sử dụng tư duy thiết kế ở nơi làm việc như sau:

    • Giúp giảm bớt thời gian Doanh nghiệp tung sản phẩm mới ra thị trường đáng kể.
    • Giúp Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và từ đó tỷ lệ lợi nhuận đạt được cao hơn.
    • Giúp Doanh nghiệp tăng cường sự hiểu biết của mình với khách hàng.
    • Hỗ trợ cải thiện mức độ gắn bó của khách hàng với các công ty và Doanh nghiệp.
    • Nuôi dưỡng sự đổi mới và mở rộng ra ngoài phạm vi đội thiết kế.
    • Có thể áp dụng cho toàn bộ công ty, toàn bộ các phòng ban và mọi lĩnh vực.

    Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới

    Tư duy thiết kế mang đến nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp.

    Cho dù bạn muốn thiết lập tư duy thiết kế ở cấp độ công ty hay chỉ đơn giản là cố gắng cải thiện cách tiếp cận người dùng làm trung tâm của mình, tư duy thiết kế sẽ giúp bạn đổi mới và tập trung hơn. Cuối cùng khi hiểu tư duy thiết kế là gì bạn sẽ giải quyết được mọi vấn đề của mình.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

    • Địa chỉ: 
      • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
      • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
    • Điện thoại: 0905 852 933
    • Email: support@fastdo.vn
    • Website: https://fastdo.vn/
    • Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhân viên
    • Nguyên tắc Pareto (quy tắc 80/20) là gì? Cách áp dụng hiệu quả
    • Workflow là gì? Cách vẽ workflow hiệu quả, chi tiết từ A đến Z

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *