Một bài thuyết trình có thành công hay không hội tụ rất nhiều những yếu tố, bao gồm có cả sự khách quan và chủ quan. Kết thúc bài thuyết trình độc đáo có thể để lại dư âm trong lòng người nghe. Hãy cùng với FASTDO tìm hiểu về TOP 10 cách kết thúc bài thuyết trình thật ấn tượng nhé!
1 Tại sao cách kết thúc bài thuyết trình lại quan trọng?
Kết thúc bài thuyết trình rất quan trọng vì phần lớn, khán giả sẽ nhớ phần đầu và phần kết một cách rõ ràng nhất. Phần đầu của bài thuyết trình nên thu hút sự chú ý của khán giả. Điều này khuyến khích họ đầu tư vào những gì bạn nói và chuẩn bị cho họ cho phần còn lại của thông điệp của bạn. Phần kết của bài phát biểu nên tóm tắt những điểm chính của bài thuyết trình và tạo ấn tượng lâu dài trong tâm trí khán giả của bạn.
>>> Xem thêm: Các lời chào mở đầu bài thuyết trình hay dùng trong Doanh nghiệp
2 TOP 10 Cách kết thúc bài thuyết trình hay
Dưới đây là top 10 cách kết thúc bài thuyết trình được các diễn giả hàng đầu áp dụng vào trong các bài phát biểu của họ:
2.1 Tóm tắt lại điểm chính.
Chọn ba hoặc bốn ý chính từ bài thuyết trình và nhắc lại chúng. Đây là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng nội dung cốt lõi của bạn được truyền đạt một cách thích hợp. Khi tóm tắt các điểm chính, bạn cần phải cho thấy được sự liên kết giữa các ý và hãy cung cấp một ví dụ để khán giả thấy chính xác cách họ ủng hộ lập luận chính của bạn.
2.2 Đưa ra thông điệp cốt lõi.
Lặp lại chủ đề hoặc thông điệp cốt lõi đã được đề cập trong phần giới thiệu có thể tạo ra một kết luận mạnh mẽ. Đối với khán giả, họ có thể cảm thấy như người nói đang đi hết vòng tròn và sẽ báo hiệu cho họ biết rằng bài thuyết trình đang kết thúc. Bạn có thể thực hiện điều này bằng một số cách:
- Đặt câu hỏi trong phần giới thiệu và kết thúc bài thuyết trình của bạn bằng cách trả lời câu hỏi đó.
- Kết luận một câu chuyện mà bạn đã bắt đầu trong bài thuyết trình của mình. Sử dụng giai thoại để thể hiện thông điệp cốt lõi.
- Đặt cho bài phát biểu của bạn một tiêu đề đáng nhớ và sau đó sử dụng tiêu đề để kết thúc bài thuyết trình đó.
2.3 Trình bày lời kêu gọi hành động (Call to action)
Cung cấp cho khán giả của bạn các hành động rõ ràng và cụ thể để thực hiện ngay bây giờ khi họ được trang bị thông tin từ bản trình bày của bạn. Lời kêu gọi hành động nên bao gồm các động từ mạnh, nhấn mạnh vào hành động.
2.4 Sử dụng những trích dẫn mạnh mẽ.
Chìa khóa để chọn một trích dẫn hiệu quả để kết thúc bài thuyết trình của bạn là tìm một câu trích dẫn khó hiểu hơn một chút. Một câu trích dẫn nổi tiếng nghe có vẻ sáo rỗng và khán giả của bạn có thể sẽ ngừng nghe. Bạn có thể cân nhắc tìm kiếm những câu trích dẫn từ những nhân vật hiện đại để đảm bảo rằng chúng luôn mới mẻ đối với bạn và khán giả của bạn. Đảm bảo chọn một câu trích dẫn có liên quan đến chủ đề của bài thuyết trình của bạn và sẽ gây được tiếng vang với khán giả của bạn.
2.5 Sử dụng câu hỏi tu từ
Để lại cho khán giả một câu hỏi kích thích tư duy là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục suy nghĩ về bài thuyết trình của bạn rất lâu sau khi nó kết thúc. Đảm bảo rằng câu hỏi áp dụng cho các chủ đề được đề cập và khán giả của bạn sẽ để lại suy nghĩ về các khả năng và cơ hội.
2.6 Kể một câu chuyện truyền cảm hứng
Câu chuyện có thể củng cố phần kết của bài phát biểu. Dưới đây là một số mẹo sử dụng một câu chuyện để kết thúc bài thuyết trình:
- Đảm bảo câu chuyện ngắn gọn.
- Chọn một câu chuyện liên quan đến những điểm chính của bài thuyết trình. Những câu chuyện về trải nghiệm khách hàng hoặc nghiên cứu điển hình thành công có hiệu quả.
- Đảm bảo câu chuyện có liên quan và khuyến khích sự đồng cảm từ khán giả của bạn.
- Đã giúp bạn xây dựng bản trình bày.
- Đã thu thập dữ liệu quan trọng.
- Phục vụ với tư cách là thành viên của dự án mà bạn đang trình bày.
- “Cuộc sống thân yêu hay hòa bình quá ngọt ngào khi được mua bằng giá của xiềng xích và nô lệ? Cấm nó đi, Chúa toàn năng! Tôi không biết những người khác có thể đi theo con đường nào nhưng đối với tôi, hãy cho tôi tự do hoặc cho tôi cái chết! ” -Patrick Henry, 1775
- “Đứng sau chúng tôi là những khối sản xuất lớn của quốc gia này và thế giới, được hỗ trợ bởi các lợi ích thương mại, lợi ích lao động và những người đi vệ sinh ở khắp mọi nơi, chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của họ về bản vị vàng bằng cách nói với họ: ‘Các bạn không được đè nặng lên của lao động với mão gai này: bạn sẽ không đóng đinh nhân loại trên thập tự giá bằng vàng ‘. ” -William Jennings Bryan, 1896
- “Vì vậy, chúng ta hãy gồng mình lên với nghĩa vụ của mình và tự chịu đựng rằng nếu Khối thịnh vượng chung và Đế chế Anh tồn tại hàng nghìn năm, đàn ông sẽ nói: ‘Đây là giờ tuyệt vời nhất của họ.’” -Winston Churchill, 1940
- Địa chỉ:
- Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
- Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
- Điện thoại: 0905 852 933
- Email: support@fastdo.vn
- Website: https://fastdo.vn/
- Cách thuyết phục khách hàng theo từng nhóm đối tượng cho dân sale
- Học thuyết công bằng (Equity theory) của Stacy Adams
- Phần mềm fCheckin công cụ thông minh giúp bạn quản lý thời gian
2.7 Đưa ra những hình ảnh trực quan.
Nếu có thể, việc cung cấp một hình ảnh sinh động có thể để lại ấn tượng lâu dài cho khán giả của bạn. Bạn có thể kết hợp chiến lược này với một chiến lược khác từ danh sách này hoặc sử dụng chiến lược của riêng nó. Hãy đảm bảo giữ nguyên hình ảnh ngay cả khi bạn đã kết thúc bài thuyết trình của mình để khán giả có thêm thời gian suy nghĩ về hình ảnh và những điểm bạn đã đưa ra.
2.8 Cảm ơn sự đóng góp của những người khác.
Mặc dù không phải là một cách truyền cảm hứng để kết thúc bài thuyết trình, nhưng đôi khi cần phải cảm ơn những người đóng góp vào cuối bài phát biểu của bạn. Những người đóng góp sẽ được coi là những cá nhân:
2.9 Sử dụng một câu ngắn gọn nhưng mạnh mẽ.
Để lại cho khán giả một câu nói đáng nhớ sẽ gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của họ. Nếu bạn đang gặp khó khăn, một cách để làm điều này là sử dụng sức mạnh của ba. Việc kết hợp thông tin thành các nhóm ba người làm cho thông tin đó nhịp nhàng và dễ nhớ hơn đối với khán giả của bạn.
Ví dụ, Julius Caesar đã sử dụng phương pháp này khi ông nói, “Tôi đến, tôi thấy, tôi đã chinh phục.”
2.10 Làm cho khán giả cười
Tùy thuộc vào chủ đề, kết thúc bài thuyết trình bằng một câu chuyện cười có thể là một cách tuyệt vời để đưa điểm về nhà và để lại cho khán giả điều gì đó đáng nhớ. Chỉ cần đảm bảo chọn hoặc tạo ra một câu chuyện cười sẽ lặp lại điểm chính của bài thuyết trình của bạn.
>>> Tham khảo ngay: Mô hình SWOT là gì? Ứng dụng SWOT hiệu quả trong công ty
3. Mẹo kết thúc bài thuyết trình
Dưới đây là một số mẹo để chuẩn bị phần kết của một bài phát biểu:
3.1 Tránh kết thúc bài thuyết trình bằng phần Hỏi & Đáp
Ngay cả khi bạn kết hợp thời gian để khán giả đặt câu hỏi, hãy tránh kết thúc bài thuyết trình của bạn ở đó. Bạn sẽ muốn kiểm soát lại và đưa ra một số nhận xét kết thúc để kết thúc bài thuyết trình.
3.2 Nên có phần tóm tắt hoặc liên hệ thay vì trình bày “cảm ơn”
Các slide cảm ơn không cần thiết và không làm được nhiều việc để làm phong phú thêm trải nghiệm của khán giả. Bạn có thể kết thúc bài thuyết trình bằng cách nói ” cảm ơn “, nhưng slide phải hiển thị bản tóm tắt các điểm đã thực hiện hoặc thông tin liên hệ của người thuyết trình.
3.3 Ra hiệu bài thuyết trình đã kết thúc
Một kết luận khó xử có thể làm giảm đi bất kỳ bài phát biểu thành công nào. Nhận xét kết thúc của bạn nên làm rõ rằng bài thuyết trình đã kết thúc. Nói “cảm ơn” là một cách hữu ích để chỉ ra rõ ràng kết luận của một bài thuyết trình.
3.4 Duy trì sự hiện diện trên sân khấu ngay cả sau khi kết thúc bài phát biểu
Nếu bạn thấy mình đang đợi khán giả hiểu rằng bài thuyết trình đã kết thúc, hãy giữ nguyên vị trí của mình và tự tin chờ đợi. Tránh xáo trộn giấy tờ hoặc bồn chồn và đứng yên hoàn toàn trong khi mỉm cười với khán giả. Khi người đầu tiên vỗ tay, bạn có thể khuyến khích các thành viên khác của khán giả làm điều tương tự bằng cách nhìn thẳng vào người đang vỗ tay và nói ” cảm ơn ” .
4 Ví dụ bất hữu về cách kết thúc bài thuyết trình
Khi chuẩn bị cho một bài thuyết trình, sẽ rất hữu ích nếu bạn nghiên cứu một số bài phát biểu nổi tiếng hơn của lịch sử. Dưới đây là một vài ví dụ nổi tiếng về kết luận bài phát biểu hiệu quả và mạnh mẽ:
Trên đây là top 10 cách giúp bạn có cách kết thúc bài thuyết trình thật ấn tượng. FASTDO xin chúc các bạn có được những gợi ý tốt nhất cho bản thân để có một bài thuyết trình thành công!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO