Trong giao tiếp, lời nói biểu hiện suy nghĩ còn ngôn ngữ cơ thể thể hiện trạng thái của người nói. Đối với nhân sự Nhà hàng Khách sạn (NHKS) thường xuyên tiếp xúc nhiều đối tượng khách hàng, ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn xây dựng quan hệ tốt đẹp. Cùng Kynangchamsockhachhang.edu.vn tìm hiểu ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp nhé.
Ngôn ngữ cơ thể quyết định một cuộc giao tiếp thành công – Ảnh: Internet
Giao tiếp có thể chia làm hai loại: Ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Một người giao tiếp tốt được đánh giá dựa trên cả hai phương diện này. Trong đó, ngôn ngữ cơ thể sẽ góp một phần lớn khiến bạn tự tin thể hiện hơn. Vậy bí mật của ngôn ngữ cơ thể có gì đặc biệt?
Ngôn ngữ cơ thể là gì?
Ngôn ngữ cơ thể là một kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ, bao gồm các biểu hiện trên khuôn mặt, cử chỉ, tư thế cơ thể, ánh mắt… Ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% sự thành công trong giao tiếp, giúp đối phương đoán được suy nghĩ, trạng thái hiện tại của người đang giao tiếp với mình. Khi tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng dựa vào cách ứng viên thể hiện ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp để đánh giá sự tự tin, tính trung thực và thái độ của ứng viên.
Học cách đọc ngôn ngữ cơ thể qua 5 kiểu
Giao tiếp qua bàn tay
Bắt tay là hình thức quen thuộc trong giao tiếp, tuy nhiên làm thế nào để thể hiện thái độ lịch sự và bắt tay đúng mực thì quả là bài toán khó. Một cái bắt tay vừa phải, không quá chặt cũng không hời hợt, khoảng 3 – 5 giây sẽ thể hiện sự tôn trọng và tin tưởng đối phương. Khi trò chuyện, bạn nên úp bàn tay xuống để tạo phong thái tự tin. Việc đặt bàn tay trên bàn, đùi hay quầy nước theo kiểu úp xuống thể hiện sự quyền lực của người đó.
Bắt tay đúng cách sẽ giúp ứng viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng – Ảnh: Internet
Giao tiếp bằng ánh mắt
Khi giao tiếp với khách hàng, hoặc nhà tuyển dụng, bạn cần nhìn thẳng vào người đối diện. Điều này không chỉ thể hiện tự tin mà còn là sự chú ý của bạn tới câu chuyện của đối phương. Mặc dù đôi lúc, ánh mắt thiếu tự tin không đến từ chủ đích của bạn, tuy nhiên chúng lại gây ra một số phán đoán tiêu cực. Các kiểu nhìn ngang, liếc dọc, hay thu hẹp ánh mắt sẽ tạo cho người đối diện cảm giác không thoải mái.
Tư thế cơ thể
Hãy chú ý mở rộng vai, đứng thẳng người, ngồi thẳng lưng khi trò chuyện với người khác. Đồng thời, bạn hạn chế khua chân múa tay quá nhiều vì người đối diện sẽ nghĩ rằng bạn đang cố gắng che đi sự lúng túng, lo lắng của mình.
Giao tiếp qua nụ cười
Nụ cười thể hiện sự thân thiện, cởi mở, khiến đối phương dễ dàng chia sẻ, trao đổi. Nụ cười thật lòng sẽ có sự thay đổi nét mặt, nếp nhăn nhẹ nơi khóe mắt.
Khoảng cách khi giao tiếp
Khoảng cách giữa hai người trong giao tiếp cho thấy sự tôn trọng về không gian cá nhân. Nếu bạn không quá thân thiết với người đối diện, hãy giữ một khoảng cách vừa phải. Khoảng cách trò chuyện tạo nên sự hài hòa trong không gian, góp phần nâng cao hiệu quả giao tiếp.
Khoảng cách trong giao tiếp thể hiện sự tế nhị, lịch sự – Ảnh: Internet
Không có cuốn sách hoàn hảo về ngôn ngữ cơ thể nào, mỗi người tự nên kiểm soát hành vi và thái độ giao tiếp của mình. Đặc biệt trong lĩnh vực NHKS thường xuyên gặp gỡ, giao tiếp với khách hàng ở mọi độ tuổi, tầng lớp, vùng miền… thì ngôn ngữ cơ thể phù hợp sẽ giúp bạn luôn thể hiện chuyên nghiệp.
Tin liên quan
Kỹ Năng Giao Tiếp Cơ Bản Dành Cho Nhân Sự Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn
Làm Chủ Sự Tự Tin – Kỹ Năng Quan Trọng Của Nhân Sự Nhà Hàng – Khách Sạn